ĂN CHAY ĐẦY ĐỦ DINH DƯỠNG DÀNH CHO MẸ BẦU
ĂN CHAY ĐẦY ĐỦ DINH DƯỠNG DÀNH CHO MẸ BẦU

ĂN CHAY ĐẦY ĐỦ DINH DƯỠNG DÀNH CHO MẸ BẦU

Trong thời kỳ mang thai, chế đố ăn uống là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả sản phụ và thai nhi. Hiện nay xu hướng ăn chay ngày càng phổ biến, vậy nên hãy cùng Medici tìm ra bí quyết ăn chay đầy đủ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu.

1. Ăn chay là gì?

Ăn chay (tên gọi khác là trai giới hay ăn lạt) là một chế độ ăn uống loại bỏ hết những thực phẩm từ động vật và có thể là các sản phẩm phụ từ động vật. Cụ thể là các loại thịt, trứng, cá,... Bởi vậy nên khi ăn chay, mọi người thường chỉ ăn những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau quả, các loại hạt, trái cây, ngũ cốc,...

Trước đây, chế độ ăn này chỉ được những người teo tín ngưỡng, tuy nhiên ngày nay nó đã trở thành thói quen, phong trào sống lành mạnh được nhiều chuyên gia khuyến nghị.

2. Ăn chay có ảnh hưởng như thế nào khi mang thai?

Theo các Bác sĩ, chế độ ăn uống dinh dưỡng của mẹ bầu nói chung cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất bao gồm: tinh bột – đường, chất béo, chất đạm, vitamin và chất khoáng. Do đó, dù bạn có thực hiện theo bất kì chế độ ăn nào thì điều quan trọng nhất là phải đảm bảo đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Nghiên cứu cho thấy rằng sản phụ ăn chay thường không có nguy cơ trầm cảm sau sinh, tỷ lệ sinh mổ và tử vong ở bà mẹ hoặc trẻ sơ sinh thấp hơn. Đặc biệt, chế độ ăn uống từ thực vật có xu hướng giàu chất xơ nhưng ít đường và chất béo giúp các mẹ bầu thoát khỏi nỗi ám ảnh do “táo bón”, thậm chí là bảo vệ cơ thể khỏi tiền sản giật một biến chứng gây ra do tăng huyết áp khi mang thai.

Các chất xơ trong rau củ không chỉ giúp đường tiêu hoá làm việc tốt hơn mà còn giúp ngăn ngừa tổn thương DNA và giảm nguy cơ con bạn về các vấn đề phát triển nhất định.

Hơn nữa, do có nguồn gốc từ thực vật nên thực phẩm khi ăn chay đều có rất ít chất chất béo bão hòa và không có cholesterol. Vậy nên các bà bầu sẽ không cần lo lắng vấn đề tăng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa các loại bệnh lý về tim mạch và dễ dàng kiểm soát tốt cân nặng và có thể sớm lấy lại vóc dáng sau khi sinh.

Tuy nhiên, có một khoảng thời gian trước đây chế độ ăn chay đã bị chỉ trích vì thiếu đi những chất dinh dưỡng tự nhiên cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là trong những thời gian nhạy cảm như mang thai. Nói chính xác là các chất như iốt, canxi, vitamin B12, chất béo omega-3, kẽm và sắt. Chẳng hạn, nếu thiếu nghiêm trọng vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc một số vấn đề liên quan đến hệ thần kinh.

3. Bí quyết ăn chay đầy đủ dinh dưỡng dành cho bà bầu

Trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai, sản phụ và em bé luôn cần được nhận sự chăm sóc đặc biệt. Đảm bảo trog tất cả bữa ăn đều có đầy đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu: đường bột và vitamin, protein, chất béo và khoáng chất. Lưu ý là tùy từng thời điểm, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ăn chay nói riêng và bà bầu nói chung cần có sự thay đổi phù hợp.

Theo đó, các mẹ bầu có thể tham khảo một số thực phẩm bố sung dinh dưỡng sau đây:

3.1. Canxi - Dinh dưỡng mạnh khỏe cho cả mẹ và bé

Tác dụng của Canxi không chỉ dừng lại ở việc hình thành xương của thai nhi mà còn giúp mẹ bầu giảm nguy cơ Tiền sản giật và các bệnh liên quan đến xương khớp. Phụ nữ mang thai, nhất là vào giai đoạn sau của thai kỳ, càng gần lúc lâm bồn thì càng cần bổ sung lượng Canxi nhiều hơn.

Dưới đây là những thực phẩm giàu Canxi dành cho bà mẹ mang thai ăn chay:
- Các loại rau có màu xanh đậm: súp lơ, bông cải xanh, rau cần,..
- Các sản phẩm từ sữa: sữa, sữa chua, phô mai,..
- Hạt mè đen (hạt vừng)
- Các loại đậu và sản phẩm phụ từ đậu
- Cà rốt

3.2. Protein - Chất đạm thực vật xanh

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai cần khoảng 75g protein mỗi ngày. Lượng chất đạm không đủ sẽ cản trở sự phát triển của em bé và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ bầu.

Để đáp ứng nhu cầu protein cho cả mẹ và bé, bạn có thể tham khảo các thực phẩm sau:
- Quả óc chó, hạt điều, hạnh nhân,...
- Ngũ cốc và các loại bánh làm từ ngũ cốc nguyên cám
- Yến mạch, hạt chia, hạt vừng
- Các loại đậu: đậu đen, đậu đỏ, đậu nành,..
- Các loại nấm: nấm đùi gà, nấm rơm, nấm bào ngư,..

3.3. Sắt - Chất dinh dưỡng bổ máu

Trong thời gian mang thai, để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh thì sản phụ cần được cung cấp gấp đôi lượng sắt thông thường.

Hãy thêm những thực phẩm giàu chất sắt sau vào thực đơn ăn chay của bạn:
- Trái cây: quả lựu, chuối, cam,..
- Ngũ gốc
- Yến mạch, đậu nành

3.4. Chất béo và DHA - Dưỡng chất quan trọng với sự phát triển não và mắt của bé

Thai phụ mang thai thường thiếu hụt chất béo và DHA do các axit béo này thường được tìm thấy trong các loại cá, dầu cá.

Tuy nhiên bạn có thể chọn cách bổ sung các loại dưỡng chất này qua các loại thực phẩm phù hợp như:
- Dầu thực vật
- Tảo và các sản phẩm phụ từ tảo
- Các loại rau có lá màu xanh đậm

Như vậy, để mẹ và bé đều được phát triển khỏe mạnh bạn nên xây dựng đa dạng và đầy đủ chất dinh dưỡng thực đơn ăn chay. Ngoài các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, mẹ bầu cần tránh một vài đồ ăn như rượu, caffeien, thực phẩm không rõ nguồn gốc,...

Bên cạnh đó sản phụ nên khám thai định kỳ để có thể nhận được sự theo dõi và tư vấn chuyên khoa từ Bác sĩ phụ sản. Lưu ý rằng toàn bộ các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng bạn nên tham khảo từ Bác sĩ và chuyên khoa uy tín.