TIỂU ĐƯỜNG KHÔNG CÒN ĐÁNG SỢ VỚI CÁC THÓI QUEN SAU
TIỂU ĐƯỜNG KHÔNG CÒN ĐÁNG SỢ VỚI CÁC THÓI QUEN SAU

TIỂU ĐƯỜNG KHÔNG CÒN ĐÁNG SỢ VỚI CÁC THÓI QUEN SAU

Với lối sống thiếu lành mạnh, tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh các đồ uống có cồn và sử dụng quá nhiều đường nhưng ít vận động, do đó bệnh tiểu đường đang trở thành “Đại dịch đái tháo đường” trên toàn thế giới. Nhưng đừng lo lắng bạn hoàn toàn có thể làm giảm triệu chứng với những cách Medici đưa ra dưới đây.

1. Nguyên nhân và các dạng tiểu đường

1.1. Các dạng của tiểu đường

-   Đái tháo đường tuýp 1

-   Đái tháo đường tuýp 2

-   Đái tháo đường tuýp 3

-   Đái tháo đường thai kỳ

Các triệu chứng chung phổ biến của đái tháo đường là thường xuyên cảm thấy đói và khát, sụt cân, thường xuyên đi tiểu đái dắt. Riêng đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2 còn có triệu chứng mệt mỏi, mờ mắt và vết thương lâu lành.

 

Tổng quan về bệnh tiểu đường

1.2. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 1

Yếu tố chính xác vẫn chưa rõ nhưng được cho là do tính di truyền và yếu tố môi trường. Theo các chuyên gia có thể là do hệ thống miễn dịch tấn công và làm cản trở quá trình cung cấp năng lượng của các tế bào sản xuất insulin. Sự thiếu hụt insulin này dẫn tới đường bị tích lại trong máu gây ra bệnh tiểu đường.

1.3. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 2

Thừa cân có liên hệ chặt chẽ với sự xuất hiện của tuýp 2 này. Ở giai đoạn này các tế bào trở nên kháng insulin, tuyến tuỵ không tạo ra đủ insulin để vượt qua nên đường tích lại trong máu.

1.4. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 3

Việc vừa tổn thương ở tuyến tuỵ, vừa viêm mãn tính vào vùng não là vùng điều khiển sản xuất insulin. Tiểu đường tuýp 3 chỉ xảy ra với người mắc bệnh ở tuýp 1 và tuýp 2. Tiểu đường tuýp 3 khá ít gặp.

1.5. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thai kỳ

Trong khi mang thai cơ thể tạo ra kích thích tố làm các tế bào có sự kháng insulin. Nếu tuyến tuỵ không sản xuất đủ insulin dẫn tới tích đường gây nên đái tháo đường

2. Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường tới cuộc sống

Khi được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, bạn phải chấp nhận rằng hiện nay chưa có cách nào trị khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường. Tuy nhiên chỉ cần kiểm soát tốt lượng đường huyết thì cuộc sống khỏe mạnh với tuổi thọ như người bình thường không phải là khó thực hiện.

Bệnh tiểu đường có thể gây hại cho tất cả cơ quan của cơ thể :

-   Tim và mạch máu (nguy cơ nhồi máu cơ tim)

-   Thị giác (bệnh võng mạc)

-   Thận (các bệnh về suy thận)

-   Hệ thần kinh

-   Khả năng tiêu hoá

-   Hệ miễn dịch

Theo các chuyên gia phần lớn những người mắc bệnh đái tháo đường thường xuyên bị căng thẳng do luôn phải kiểm tra nồng độ glucose và điều chỉnh liều lượng insulin. Bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến những người xung quanh họ. Người thân cảm thấy bất lực vì không biết giúp đỡ người bệnh như thế nào.

3. Thói quen phòng ngừa và cải thiện bệnh tiểu đường

Những cách dưới đây không chỉ giúp bạn phòng tránh tiểu đường mà kể cả ngay khi chuẩn đoán bị bệnh những cách này vẫn có hiệu quả tốt trong việc giảm lượng đường huyết.

3.1. Giảm cân với thói quen ăn uống khoa học

Giảm 10% trọng lượng giúp kiểm soát lượng đường huyết. Các mô mỡ càng nhiều, càng có nhiều tế bào kháng với insulin. Theo các bác sĩ những người có vòng bụng lớn, do lượng mỡ tập trung nhiều ở các vùng nội tạng dễ gây ra các bệnh đái tháo đường hơn là những người béo ở vùng đùi hay mông. Chế độ ăn lành mạnh giúp ổn định đường huyết :

 -  Hạn chế tối đa các thực phẩm carbohydrate tinh chế có trong tinh bột trắng bào gồm các loại bánh nếp, bánh mì, bún, phở,… Thay vào đó sử dụng các loại thực phẩm carbonhydrate phức hợp có trong gạo lứt, gạo đen, khoai củ, hạt quinoa …

 -  Loại bỏ hẳn các thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, mứt. Nếu quá thèm ngọt bạn hãy ăn các loại hoa quả, lượng đường ở hoa quả có lợi cho sức khoẻ. Ngoài ra cũng có thể sử dụng đường ăn kiêng nhưng không nên quá lạm dụng.

 -  Lựa chọn chất béo lành mạnh như acid béo Omega-3. Sử dụng các chất béo bão hoà có trong các loại hạt (hạt điều, óc chó, macca) và các loại dầu hạt (dầu đậu nành, dầu mè,…)

 - Không nên ăn thịt lợn thịt đỏ và các loại mỡ động vật  hãy chọn những chất đạm trắng như ức gà, các loại cá tôm. Trong cá có protein giúp no lâu, làm giảm cảm giác thèm ăn, duy trì cơ bắp trong quá trình giảm cân.

- Tăng cường chất xơ trong thực đơn hàng ngày bằng cách ăn nhiều các loại hạt họ nhà đậu, yến mạch, trái cây như táo cam bơ, các loại rau xanh đặc biệt là rau có màu xanh lá đậm. Trong thực phẩm từ rau quả tươi còn giúp bổ sung vitamin và khoáng chất có lợi cho việc giảm triệu chứng tiểu đường.

Không nhịn ăn hoặc ăn quá no, chia nhỏ các bữa ăn thay vì ăn dồn và không được ăn đêm.

Không dùng các chất kích thích như cà phê, trà, nước tăng lực và các thức uống có cồn như rượu bia.

Ăn nhiều chất xơ có trong rau sẽ giữ lượng đường huyết ở mức ổn định

3.2. Thói quen vận động

Ngoài việc giúp cơ thể khoẻ đẹp luyện tập thể dục thường xuyên còn giúp tăng tốc độ đốt cháy mỡ nội tạng sẽ hạ thấp lượng đường trong máu. Mỗi ngày chỉ từ 30 đến 60 phút bắt đầu để từng bước đẩy lùi biến chứng bệnh tiểu đường.

-   Đi bộ mỗi ngày 30 - 60 phút tương đương khoảng 3000 - 5000 bước chân mỗi ngày. Thực hiện 3 - 4 lần/tuần để giảm nguy cơ trầm cảm, cải thiện xương khớp, cải thiện sức khoẻ não bộ.

-   Nhảy có rất nhiều bộ môn bao gồm: khiêu vũ, zumba, nhảy hiện đại,… hoặc đơn giản chỉ cần lắc lư cơ thể theo cách bạn muốn 30 phút mỗi ngày, 3 ngày/tuần. 

-   Leo cầu thang đây là cách đơn giản giúp đốt cháy calo, tăng cường tuổi thọ sau mỗi 4 phút lên xuống cầu thang. Thực hiện leo cầu thang 5 phút sau khi ăn 1 - 2 giờ sẽ tăng cường tiêu hoá giảm tích trữ mỡ.

-   Làm vườn cũng là sự lựa chọn tốt nếu 3 cách trên không phù hợp với bạn. Thông qua các hoạt động chăm sóc cây cảnh cũng tăng sự dẻo dai, giúp các cơ xương khớp chắc khoẻ.

3.3. Tránh căng thẳng ngủ đủ giấc, ngủ ngon

-   Duy trì thói quen ngủ đúng giờ giúp duy trì trạng thái cân bằng giảm các triệu chứng bệnh chuyển hoá.

-   Tham gia các hoạt động cùng bạn bè, gia đình. Vui đùa làm giảm căng thẳng trong cơ thể, giữ mức đường huyết ở mức ổn định.

Theo Trung tâm giấc ngủ quốc gia Mỹ (NSF): Giấc ngủ cần thiết cho tất cả mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân tiểu đường. Quá trình sống chung và điều trị bệnh tiểu đường là quá trình lâu dài vậy nên hãy thoải mái và chấp nhận nó.

Ngủ ngon giúp bạn giảm căng thẳng   

3.4. Thói quen dùng sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh tiểu đường

Sử dụng thực phẩm chức năng là lựa chọn tối ưu và hiệu quả nhất cho người bị bệnh tiểu đường. Các sản phẩm này hỗ trợ ổn định đường huyết, ngừa biến chứng tiểu đường một cách đơn giản tại nhà. Thực phẩm chức năng DK-BETICS GOLD có rất nhiều các ưu điểm vượt trội:

-   Điều chế từ thảo dược 100% từ dây thìa canh lá to. Không có tác dụng phụ vì vậy sử dụng lâu dài cũng không bị phụ thuộc vào sản phẩm.

-   An toàn tiện dụng dạng viên không cần đun sắc, tiện lợi mang đi khắp nơi.

-   Chi phí rẻ, hỗ trợ điều trị tiết kiệm không tác dụng phụ lâu dài.

-   Giảm phụ thuộc vào thuốc tây, tiêm insulin.

-    Dịch vụ chăm sóc cho khách hàng trước, trong và sau khi mua tốt.

DK-BETICS GOLD 100% dây thìa canh lá to tác dụng điều trị tiểu đường vượt trội

Medici hi vọng với các chia sẻ trên đây, các bạn sẽ thấy căn bệnh tiểu đường bớt đáng sợ hơn và mong rằng các bạn có thể có một sức khoẻ tốt nhất khi áp dụng các cách trên.

Với công nghệ hiện đại của dịch vụ y tế Medici cùng các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao, bệnh nhân hoàn toàn có thể tin tưởng gọi điện tư vấn thăm khám tại Medici.

Để đăng ký và trải nghiệm dịch vụ Y tế thông minh Medici, quý khách hãy nhấn nút đăng ký tại website Medici.vn.